(ข่าวที่79/2562)กรมวิทยาศาสตร์บริการ จัดกิจกรรม “(ความ)สุข กับ Science” หัวข้อ ภารกิจ CAB เพื่อการทํางานรวมกันอย่างเป็นระบบ

A6 2 A6 4

A6 1 A6 3

3 พฤษภาคม 2562 ดร.ลดา พันธ์สุขุมธนา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “(ความ) สุข กับ Science” ครั้งที่ 3/2562 เรื่อง “ภารกิจ CAB คืออะไร”เป้าหมายส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมฯ ได้เรียนรู้และรับทราบว่า CAB มีหน้าที่/ภารกิจอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับ NQI อย่างไร และมีระบบคุณภาพอะไร โดยมี นางสาวดวงกมล เชาวน์ศรีหมุด นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ เป็นวิทยากร ซึ่งมีผู้เข้าอบรมประมาณ 140 คน ณ ห้องประชุมวิทยวิถี ชั้น 6 อาคารตั้วฯ กรมวิทยาศาสตร์บริการ
วิสัยทัศน์ของ วศ. มุ่งสู่การเป็นผู้นำในการให้บริการด้วยคุณภาพและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระดับสากล และมีนโยบายการจัดการความรู้ ประจำปี พ.ศ.2562 คือ พัฒนาองค์ความรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรม เสริมสร้างคุณภาพสู่สากล สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ (บร.) และกองความสามารถห้องปฏิบัติการและรับรองผลิตภัณฑ์ (สผ.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรม จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อให้บุคลากร วศ.เกิดความรู้ ความเข้าใจถึงภารกิจ CAB ว่าคือหน่วยตรวจสอบและรับรอง (Conformity Assessment) ซึ่งดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ กระบวนการ ระบบ หรือบุคคลมีสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานหรือข้อกำหนด และการดำเนินงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบทั้งหมดทํางานรวมกันอย่างเป็นระบบ มีทิศทางและเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ประกอบไปด้วย 3 ส่วนงาน คือ ห้องปฏิบัติการทดสอบ/สอบเทียบ กลุ่มรับรองความสามารถบุคลากร สำนักพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ และกลุ่มรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ กองความสามารถห้องปฏิบัติการและรับรองผลิตภัณฑ์

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว : จิตลดา คณีกุล  ภาพ :พิพัฒน์ ดียอดยิ่ง   ฝ่ายประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม 

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSS