(ข่าวที่41/2562)วศ. จัดกิจกรรม สนทนาประสา วศ. ครั้งที่ 205 เรื่อง “การยื่นจดอนุสิทธิบัตร สิทธิบัตร และการเขียนข้อถือสิทธิ์”

A7 8 A7 5

A7 7 A7 6

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ดร.ลดา พันธ์สุขุมธนา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิด การจัดงานสนทนาประสา วศ. ครั้งที่ 205 เรื่อง “การยื่นจดอนุสิทธิบัตร สิทธิบัตร และการเขียนข้อถือสิทธิ์ ” ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากร 2 ท่าน ได้แก่ คุณกิตติเทพ จริงจิตร ผู้จัดการฝ่ายสิทธิบัตร บริษัท อินเทลเล็คชวล ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด และดร.จริยาวดี ศิริจันทรา หัวหน้ากลุ่มวัสดุขั้นสูงและเซรามิก กองวัสดุวิศวกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนกว่า 70 คน ณ ห้องประชุมวิทยวิถี ชั้น 6 อาคารตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ

                ดร.ลดา พันธ์สุขุมธนา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ในหลายกลุ่มงาน ที่มีความประสงค์จะขอยื่นจดอนุสิทธิบัตรและสิทธิบัตร ได้ทราบถึงความสำคัญในยื่นจดอนุสิทธิบัตร สิทธิบัตร การเขียนข้อถือสิทธิ์ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน และเป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยของ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่ให้บุคคลอื่นใช้สิทธิตามสิทธิบัตร เพื่อนำไปศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาต่อยอดโดยการจดสิทธิบัตรมีความสำคัญในการคุ้มครองสิทธิอันชอบธรรมของผู้ประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ และยังกระตุ้นให้มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการประดิษฐ์คิดค้น เพื่อสามารถนำไปศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีให้สูงขึ้น สามารถสร้างมูลค่าให้กับสิ่งประดิษฐ์ที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ในอนาคต ซึ่งถือเป็นข้อคุ้มครองทางกฎหมายที่สำคัญ รวมทั้งอนุญาตให้บุคคลอื่นใช้สิทธิตามสิทธิบัตรนั้นโดยได้รับค่าตอบแทน และนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ภาพ/ข่าว : พิพัฒน์ ดียอดยิ่ง ฝ่ายประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม 

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIE