(ข่าวที่38/2562)วศ.ตรวจติดตามผลการนำเทคโนโลยียกระดับสินค้า OTOP จ.ระนอง

A3 1 A3 2

A3 4 A3 3

22-24 กุมภาพันธ์ 2562 นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการพร้อมด้วย นางสาวอุราวรรณ อุ่นแก้ว รองอธิบดี และคณะเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการนำเทคโนโลยียกระดับคุณภาพสินค้า OTOP ในพื้นที่จังหวัดระนอง ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเซรามิกหาดส้มแป้น หมู่บ้านน้ำแร่พรรั้ง หมู่บ้านวิทยาศาสตร์ ที่รับผิดชอบโดยสำนักเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ และตลาดประชารักษ์ บ้านเกาะพยาม ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง โดยมีนางสุมาลี มาลา ประธานกลุ่มเซรามิกหาดส้มแป้น และนางอำภา แก้วยาว นายก อบต. เกาะพยาม ให้การต้อนรับ

          อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการโดยสำนักเทคโนโลยีชุมชน ดำเนินงานโครงการทดสอบสินค้า OTOP เพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยของผู้บริโภค เน้นพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ OTOP ในการผลิตสินค้าชุมชนให้มีคุณภาพได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในจังหวัดระนองมีตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้พัฒนาและส่งจำหน่ายในตลาดประชารักษ์แล้ว ได้แก่ผลิตภัณฑ์สะตอดอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ตัด (คล้ายขนมถั่วตัด) และผลิตภัณฑ์สมุนไพร

             นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ เซรามิกของกลุ่มเซรามิกบ้านหาดส้มแป้น ซึ่งมีสมาชิกกลุ่ม 60 คน ผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทของที่ระลึก ของประดับตกแต่ง ชุดกาแฟ โดยกลุ่มฯ ได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่ และกรมวิทยาศาสตร์บริการได้เข้ามาถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกให้กับกลุ่มฯ เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน ทำให้กลุ่มมีความรู้ความสามารถในกระบวนการผลิตและสามารถพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เซรามิกได้ดี สามารถยื่นขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และสมาชิกกลุ่มบางส่วนยังได้ขยายการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสบู่ก้อน และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์สบู่ก้อนได้รับมาตรฐาน มผช. ที่มีเอกลักษณ์ท้องถิ่นและบรรจุภัณฑ์สวยงาม ส่งจำหน่ายให้ชุมชนและนักท่องเที่ยวแล้ว ที่สำคัญยังเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนในชุมชนและชุมชนบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งผู้สนใจทั่วไปด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝ่ายประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม 

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIE