(ข่าวที่184/2561)ผลงานเครื่องกรองน้ำอ่อน สำหรับใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า OTOP และชุมชน จัดแสดงต่อคณะรัฐมนตรี

 

 

B5 3 B5 1

B5 2 B5 4

20 พ.ย. 2561 กรมวิทยาศาสตร์บริการนำผลงาน เครื่องกรองน้ำอ่อนสำหรับใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า OTOP และชุมชน เข้าร่วมจัดแสดงต่อคณะรัฐมนตรี ณ ตึกบัญชาการ(หลังใน)ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายชัยวัฒน์ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นผู้นำเสนอผลงาน

           กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้พัฒนาเครื่องกรองน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคจนประสบความสำเร็จ และได้ดำเนินงานฝึกอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเครื่องกรองนี้สู่ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ OTOP ผ่านเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการถ่ายทอดองค์ความรู้จะได้เรียนรู้ในเรื่องแหล่งน้ำ คุณภาพน้ำ การปรับปรุงคุณภาพน้ำ และฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งการฝึกอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ประชาชนในชุมชนสามารถผลิตสารกรองสนิมเหล็กและเครื่องกรองน้ำได้ในราคาต้นทุนต่ำ พร้อมติดตั้งในชุมชนสำหรับผลิตน้ำอ่อนที่สะอาดและปลอดภัยบริการให้กับประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการOTOP ในชุมชนให้นำไปใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า OTOP ซึ่งที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์บริการได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ในจังหวัดกาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ นครพนม อำนาจเจริญกว่า 60 ชุมชน นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายขยายผลการดำเนินงานโดยสร้างวิทยากรระดับท้องถิ่นในชุมชนต่อเนื่อง มุ่งเป้าหมายสร้างวิทยากรตัวคูณช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้เสริมสร้างสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในชุมชน

           ทั้งนี้ เทคโนโลยีพร้อมใช้“การผลิตเครื่องกรองน้ำอ่อนเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า OTOP” ยังจะได้นำไปจัดแสดงภายในงานนิทรรศการขับเคลื่อน Thailand 4.0 ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. 2561 ณ บริเวณสยามสแควร์ จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม

กรมวิทยาศาสตร์บริการ  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร 0 2201 7000  โทรสาร 0 2201 7470  e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. www.facebook.com/DSSTHAISCIENCE